TỔ NGỮ VĂN-GDCD TRƯỜNG THCS TÂN HỘ CƠ TỔ CHỨC BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ:
VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÍ LỚP 9A2 TRƯỜNG THCS TÂN HỘ CƠ, NĂM HỌC: 2023 – 2024
Thực hiện theo Kế hoạch số193 /KH-THCS THC ngày 06 tháng 9 năm 2024 của trường THCS THC, căn cứ tình hình thực tế của Tổ chuyên môn về việc thực hiện chuyên đề năm học 2024 – 2025. Vào lúc 8h, ngày 22/10/2024 tại phòng Tổ Ngữ văn – GDCD, tổ chức báo cáo chuyên đề “ Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác quản lí lớp 9A2 trường THCS Tân Hộ Cơ năm học 2023 – 2024, do cô Đinh Ngọc Diễm thực hiện.
Phần 1: Thực trạng trước khi thực hiện giải pháp:
Học tập và đạo đức của học sinh là vấn đề quan trọng mà tất cả các trường học đang rất quan tâm,và có một thực tế vẫn luôn tồn tại ở nhiều trường học hiện nay như: học sinh lơ là, không có động cơ học tập, vô lễ, mất trật tự trong giờ học….. Đặc biệt,đối với một số lớp học có nề nếp chưa tốt, thường xuyên vi phạm,…gây khó khăn cho giờ dạy của giáo viên bộ môn và kết quả thi đua học tập của lớp luôn ở thứ hạng phê bình.
Phần II: Nội dung giải pháp thực hiện
Sau khi trình bày những thực trạng gặp phải ở lớp cũng như trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã đưa ra một số phương pháp, giải pháp nhằm quản lí các em tốt hơn :
- Quan sát, nhận xét, tìm hiểu hoàn cảnh và tâm lí học sinh
- Phương pháp kiểm tra,nhận xét,đánh giá
3.Biện pháp nêu gương, so sánh
- Biện pháp điều tra-thu thập thông tin
- Biện pháp phối hợp với Giáo viên bộ môn, Ban Giám Hiệu, Đoàn thể nhà trường và phụ huynh học sinh
- Biện pháp tổ chức thi đua
Phần III: Kết quả sau khi thực hiện giải phápVới việc thực hiện những giải pháp trên cho đến nay, học sinh lớp 9A2 Trường THCS Tân Hộ Cơ đã đạt được kết quả đáng kể như sau:
-100% học sinh lớp 9A2 thực hiện tốt nội qui nhà trường.
– Các em rất tự giác trong việc trực lớp hàng ngày, luôn đảm bảo giữ vệ sinh lớp học, ngay cả hành lang, hộc bàn rất tốt từ đầu cho đến cuối buổi học.
– Lớp đạt hạng I trong phong phong trào thi đua của toàn trường hàng tuần.
– Duy trì sĩ số đạt 100% (37/37).
-BHYT,BHTN, Học phí và các khoản thu khác đạt 100%.
-100% học sinh luôn ghi bài,làm bài đầy đủ khi đến lớp.
-Không có trường hợp học sinh vi phạm hay cúp tiết,vô lễ,…
Phần IV: Giáo viên trong tổ đóng góp ý kiến về chuyên đề
– Cô Trương Thị Kim Hằng: Thống nhất chuyên đề, qua đó học hỏi được nhiều kinh nghiệm (giải pháp) áp dụng cho lớp chủ nhiệm.
– Cô Đặng Thị Hân: Thống nhất nội dung chuyên đề, có nhiều giải pháp hay, thực trạng đúng với thực tế đơn vị. Nên thực hiện nhân rộng để cùng giáo dục con em mình.
– Cô Nguyễn Thị Nga: Thống nhất nội dung chuyên đề, có nhiều giải pháp hay phù hợp với thực tế. Bản thân sẽ học hỏi thêm giải pháp.
– Cô Phan Thị Kim Chi: Thống nhất nội dung và giải pháp của chuyên đề, giải pháp cụ thể, đầy đủ, phù hợp với thực tề địa phương.
– Cô Đinh Ngọc Diễm: Thống nhất và học hỏi những giải pháp trong chuyên đề. Qua chuyên đề sẽ giúp các em tích cực, chủ động, sáng tạo, độc lập tự mình phân tích, thực hành Tiếng Việt.
– Thầy Đặng Trọng Tưởng: thêm vào hút thuốc lá điện tử, các giải pháp hợp
Qua chuyên đề trên chúng tôi nhận rút ra được nhiều kinh nghiệm. Để giáo dục ý thức học tập và đạo đức học sinh hiệu quả,ngoài tâm huyết và sự nhiệt tình, đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải có giải pháp phù hợp với đặc điểm lớp chủ nhiệm để phát huy vai trò định hướng và trở thành điểm tựa cho học sinh. Những giải pháp nêu trên không khó khăn khi thực hiện, chỉ cần giáo viên chủ nhiệm có sự nỗ lực kiên trì và nhạy bén sẽ mang lại hiệu quả khả quan.
Nguồn Tổ Ngữ văn – GDCD