TIẾT DẠY TẠI THƯ VIỆN – MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 7

CHỦ ĐỀ 7: PHÁT TRIỂN VÀ BỀN VỮNG.

NỘI DUNG: BẢO TỒN CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN

Sáng ngày 22/03/2025, Tổ KHTN–CÔNG NGHỆ–THƯ VIỆN tổ chức dạy học tiết dạy tại thư viện theo chủ đề 7: Phát triển và bền vững  do Cô Bùi Thị Cẩm Ngọc thực hiện tại thư viện của trường, tiết dạy đã diễn ra với sự tham gia của các em học sinh lớp 7A3.

Mở đầu của phần hoạt động khởi động là phần giáo viên khơi gợi cho học sinh suy nghĩ và tìm hiểu về các cảnh quan thiên nhiên.

h1

Học sinh trả lời các cảnh quan thiên nhiên

       Trong phần hoạt động Hình thành kiến thức học sinh đã thảo luận xoay quanh hai nội dung:

         Nội dung 1: Tham gia diễn đàn về thiên nhiên và việc bảo tồn thiên nhiên

       Với mục tiêu nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và khơi dậy tình yêu thiên nhiên trong mỗi học sinh, tôi đã tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề “Tham gia diễn đàn về thiên nhiên và bảo tồn thiên nhiên”. Tại diễn đàn, các em được lắng nghe chia sẻ từ các bạn của lớp mình, tham gia thảo luận và trình bày ý tưởng nhằm bảo vệ thiên nhiên xanh – sạch – đẹp.

h7

Học sinh nói về thiên nhiên và việc bảo tồn thiên nhiên

          Nội dung 2: Triễn lãm tranh, ảnh cổ động việc bảo tồn thiên nhiên

         Hoạt động triển lãm tranh, ảnh cổ động đã thu hút sự chú ý với nhiều tác phẩm sáng tạo, thể hiện thông điệp mạnh mẽ về việc bảo vệ động vật hoang dã, giữ gìn rừng xanh và nguồn nước sạch. Qua đó, các em không chỉ thể hiện sự hiểu biết mà còn lan tỏa tinh thần bảo tồn thiên nhiên đến cộng đồng. Hoạt động này không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm mà còn hình thành thói quen sống thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng một tương lai bền vững.

h4

Tranh của một số học sinh đã vẽ

h5

Các bạn học sinh đang trình bày sản phẩm

h6

Học sinh đang nêu ý nghĩa bức tranh đã vẽ

          Tiết học diễn ra sôi nổi, tạo được sự hứng thú và chủ động tham gia của học sinh. Giáo viên tổ chức hoạt động hợp lý, linh hoạt, phù hợp với chủ đề, giúp học sinh tiếp cận kiến thức về thiên nhiên và bảo tồn thiên nhiên một cách tự nhiên, gần gũi. Việc lồng ghép diễn đàn trao đổi cùng triển lãm tranh, ảnh cổ động đã tạo môi trường trải nghiệm thực tế, giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, tư duy và năng lực làm việc. Giáo viên khéo léo dẫn dắt học sinh thảo luận, khuyến khích các em bày tỏ ý kiến, quan điểm riêng, qua đó hình thành thái độ tích cực trong việc bảo vệ môi trường.

          Tiết học không chỉ đạt mục tiêu giáo dục kiến thức, kỹ năng mà còn góp phần bồi dưỡng phẩm chất yêu thiên nhiên, sống trách nhiệm với cộng đồng. Hoạt động trải nghiệm được tổ chức bài bản, giàu tính nhân văn, để lại ấn tượng tốt đẹp với học sinh.

Nguồn: Tổ KHTN-Công nghệ-Thư viện