KHBD HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 7 TUẦN 25

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN HĐTN, HN LỚP 7

Chủ điểm 7: HỢP TÁC VÀ PHÁT TRIỂN

Thời gian thực hiện: ngày 08/03/2025 (Số tiết: 02 – Tiết 70,71 /Tuần 25)

Loại hình “Sinh hoạt dưới cờ theo quy mô khối 7”

  1. MỤC TIÊU
  2. Năng lực:

– Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

– Năng lực riêng:

+ Đánh giá được yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.

+ Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia hoạt động

+ Thể hiện được sự hợp tác, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ.

+ Phân tích được yêu cầu về phẩm chất năng lực của người làm nghề mà bản thân quan tâm.

+ Trình bày được xu thế phát triển của nghề ở Việt Nam.

  1. Phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.

   (Lồng ghép giáo dục tinh thần đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ;Kĩ năng giao tiếp, tự tin; Giáo dục cho HS sự hiểu biết về kiến thức về sự quý trọng sản phẩm được tạo ra từ làng nghề truyền thống đồng thời định hướng nghề nghiệp trong tương lai.)

  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV

– Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động; tivi; phong nền.

– Xây dựng kịch bản chương trình;

– Chọn 2 học sinh dẫn chương trình.

– Tư vấn, hướng cho lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, kịch bản diễn tiểu phẩm, bài thuyết trình báo cáo về nghề truyền thống.

– Phân công các lớp chuẩn bị nội dung công việc một cách cụ thể.

– GVCN các lớp giám sát, hỗ trợ và góp ý cho HS chuẩn bị các công việc phân công cho lớp.

– Nhờ GVCN tổ chức trò chơi dân gian.

– Tính toán phần quà phát thưởng cá nhân, lớp.

  1. Đối với HS:

– HS lớp tìm hiểu nội dung theo chủ điểm và mỗi lớp chuẩn bị một sản phẩm về nghề truyền thống mình lựa chọn, chuẩn bị nguyên vật liệu (giá đỡ, màu, giấy A0, viết chì,…)

– Học sinh đăng kí hát, múa, tiểu phẩm, thuyết trình theo chủ điểm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG /MỞ ĐẦU (10 phút)
  2. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với tiết sinh hoạt dưới cờ.
  3. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị Chào cờ.
  4. Sản phẩm: Thái độ của HS nghiêm túc, trang trọng, tôn nghiêm.
  5. Tổ chức thực hiện:

– Lớp 7A2 múa, 7A3 hát.

– GVCN yêu cầu HS của lớp mình chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ Chào cờ.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (75 phút)
  • Hoạt động 1: Nghi lễ (10 phút)
  1. Mục tiêu:

HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển hơn.

  1. Nội dung: HS hát quốc ca.
  2. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS các lớp và HS dẫn chương trình.
  3. Tổ chức thực hiện:

– HS (MC) điều khiển lễ Chào cờ.

– Tất cả HS nghiêm túc thực hiện nghi lễ, hát Quốc ca

  • Hoạt động 2: Sinh hoạt dưới cờ theo chủ điểm
  • Nội dung 1: Nghe nói chuyện chủ điểm “Hợp tác và phát triển(35 phút)
  1. Mục tiêu: Học sinh nắm rõ nội dung hợp tác và phát triển
  2. Nội dung: Tổ chức chơi trò chơi, diễn tiểu phẩm.
  3. Sản phẩm: HS tham gia hoạt động, chuẩn bị nguyên vật liệu.
  4. Tổ chức thực hiện:
  • Cho các lớp tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn” “Vòng quay may mắn – Hiểu ý đồng đội”
  • Cho học sinh các lớp xem tiểu phẩm và trả lời câu hỏi xoay quanh chủ điểm.
  • Nhận xét, kết thúc.

(Lồng ghép giáo dục tinh thần đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ để hoàn tốt thành nhiệm vụ)

  • Nội dung 2: Giới thiệu sản phẩm nghề truyền thống Việt Nam (30 phút)
  1. Mục tiêu: Học sinh nắm được một số nghề truyền thống ở địa phương, trong tỉnh và rộng hơn nữa.
  2. Nội dung: Thuyết trình sản phẩm nghề truyền thống
  3. Sản phẩm: HS tham gia thuyết trình (có trưng bày sản phẩm)
  4. Tổ chức thực hiện:
    • Thuyết trình từ 2 đến 3 sản phẩm (đại diên lớp)

(Giáo dục thêm cho HS sự hiểu biết về kiến thức về sự quý trọng sản phẩm được tạo ra từ  nghề truyền thống, giáo dục kĩ năng giao tiếp, định hướng nghề)

+ Trao phần quà cho học sinh.

  • Nhận xét của GVCN về bài thuyết trình.

C- KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG (05 phút)

  • GVCN yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung trọng tâm của 02 nội dung hoạt động trên và từ đó GVCN nhận xét, chốt một số vấn đề học sinh cần ghi nhớ qua tiết haotj động.
  • Dặn dò học sinh về nhà tìm hiểu, nghiên cứu chuẩn bị trước nội dung phân công của hoạt động tiếp theo để thực hiện trong tiết hoạt động sau.