kế hoạch bài dạy (Mĩ thuật 6): Sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng.

CHỦ ĐỀ: VẬT LIỆU HỮU ÍCH
BÀI 1: SẢN PHẨM TỪ VẬT LIỆU ĐÃ QUA SỬ DỤNG
(Thời lượng 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
– Tạo hình và trang trí được sản phẩm ứng dụng từ vật liệu đã qua sử dụng.
– Nhận ra được ý nghĩa của việc tận dụng vật liệu đã qua sử dụng trong học tập và trong cuộc sống.
2. Năng lực
– Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
– Năng lực riêng:
+ Biết cách phân tích vẻ đẹp của một bức tranh và sử dụng chất liệu thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật.
+ Biết nhận xét, đánh giá sản phẩm mĩ thuật của cá nhân, nhóm.
3. Phẩm chất
– Có hiểu biết và yêu thích các thể loại của mĩ thuật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Kế hoạch bài dạy.
– Một số hình ảnh, sản phẩm mẫu từ đồ dùng đã qua sử dụng.
– Máy tính, máy chiếu
2. Chuẩn bị của học sinh
– SGK, đồ dùng học tập, giấy A4
– Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
– Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV : giấy màu, màu vẽ, hồ dán, kéo, một số vật liệu đã qua sử dụng thân thiện với môi trường và đảm bảo an toàn, vệ sinh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
– GV cho HS xem video về cách làm sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng

– GV đặt câu hỏi gợi ý để HS mở rộng kiến thức về các loại vật liệu có thể tái sử dụng trong sáng tạo sản phẩm mĩ thuật và về một số hình thức sáng tạo sản phẩm mĩ thuật từ các vật liệu đó :
+ Các sản phẩm được tạo ra từ những vật liệu nào?
+ Có thể tìm kiếm những vật liệu này ở đâu?
+ Theo em, các sản phẩm trên được sáng tạo và trang trí như thế nào?
+ Các Sản phẩm trên có vẻ đẹp tạo hình và giá trị sử dụng như thế nào?
– HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi :
+ Vật liệu tạo nên sản phẩm: Các vật liệu đã qua sử dụng
+ Cách điều chỉnh và trang trí vật liệu đã qua sử dụng thành sản phẩm mới: sử dụng vật liệu đã qua sử dụng, tạo hình và trang trí để tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn, vệ sinh.
+ Vẻ đẹp tạo hình và giá trị sử dụng của sản phẩm: Tạo hình trở nên sống động, đặc sắc hơn, sản phẩm có giá trị được tái sử dụng.
– GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày nói chung và trong ngành mĩ thuật nói riêng,các sản phẩm mĩ thuật được sáng tác và trưng bày vô cùng đa dạng và phong phú, mỗi loại sản phẩm đều được làm từ những vật liệu, màu sắc, hình khối khác nhau. Để nắm bắt rõ ràng và cụ thể hơn các sản phẩm mĩ thuật làm từ vật liệu đã qua sử dụng, chúng ta cùng tìm hiểu Bài 1 : Sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng nhé !
2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
Cách tạo hình và trang trí sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng.
– Yêu cầu HS thảo luận nhóm và chọn một sản phẩm như hộp bút bằng , lồng đèn, ngôi nhà…
– Cho HS vẽ lại ý tưởng của mình, sau đó cho nhóm lựa chọn hình ảnh thiết kế phù hợp nhất để thực hiện tthành sản phẩm.
– GV đặt câu hỏi để HS thảo luận:
+ Có thể sử dụng những vật liệu gì đã qua sử dụng để tạo sản phẩm mới?
+ Để tạo hình và trang trí sản phẩm môi từ vật liệu đã qua sử dụng cần có các dụng cụ gì?
3. ĐỀ XUẤT LỰA CHỌN
GV cho HS quan sát bản vẽ của nhóm mình và lựa chọn một sản phẩm có tính ứng dụng cao để tiến hành làm sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng.
4. CHẾ TẠO, THỬ NGHIỆM
– GV cho HS lựa chọn nguyên vật liệu đã qua sử dụng phù hợp với bản thiết kế và tiến hành làm sản phẩm nhóm.
– Nhóm trưởng phân công công việc cụ thể cho từng thành viên.
– Sau khi hoàn thành sản phẩm , học sinh cho thử nghiệm lại xem sản phẩm có đạt yêu cầu không ? có sử dụng hiệu quả không ?…
– HS hoàn thiện sản phẩm.

– GV Hỗ trợ và hướng dẫn HS luyện tập:
+ Thực hiện tạo dáng, trang trí sản phẩm theo ý thích.
+ Kĩ thuật tạo hình và cách xử lí, điểu chỉnh hình khối vật liệu đã qua sử dụng trong quá trình sáng tạo và trang trí sản phẩm mới.
– HS thực hành luyện tập.
– GV nhận xét, bổ sung.
5. HOẠT ĐỘNG CHIA SẺ, ĐÁNH GIÁ, ĐIỀU CHỈNH.
– GV Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
– Các nhóm giới thiệu, phân tích, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình theo các gợi ý :
+ Sản phẩm em yêu thích
+ Cách tạo hình sản phẩm và trang trí sản phẩm
+ Vật liệu được tái sử dụng trong sản phẩm
+ Gía trị sử dụng của sản phẩm.
– HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi.
– GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hướng dẫn HS hoàn thiện sản phẩm.
– GV chiếu cho HS xem hình ảnh, video clip về một số sản phẩm được làm từ các vật liệu đã qua sử dụng để các em biết thêm các hình thức sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật với nhiều chất liệu phong phú và sẵn có ở mọi nơi.

Tân Hộ Cơ, ngày 28/02/2024
GVTH